Chiến dịch giải cứu vỉa hè: (Bài 4) Nhiều đại gia khu Mỹ Đình 'độc chiếm' vỉa hè thành của riêng

19/09/2023 07:29

Theo dõi trên

Mặc cho BCĐ 197 TP Hà Nội có những kế hoạch, đợt ra quân xử lý về an toàn giao thông, trật tự đô thị, thế nhưng, trên địa bàn phường Cầu Diễn và phường Mỹ Đình 2 lại đang tràn lan các vi phạm với diễn biến phức tạp.

Tiếp nối chuyên đề về “Chiến dịch giải cứu vỉa hè” của Người đưa tin TV, nhóm PV chúng tôi có mặt tại khu đô thị Mỹ Đình 1 và 2 thuộc phường Cầu Diễn và phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, nhằm ghi nhận thực trạng trật tự đô thị, trật tự công cộng tại một số tuyến phố. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là rất nhiều các tuyến phố như Lưu Hữu Phước, Bùi Xuân Phái, Phạm Xuân Nguyên vẫn còn hàng loạt các vi phạm về trật tự đô thị ngay trong giai đoạn 3 của chiến dịch. 

Vỉa hè bị các hàng quán lấn chiếm làm nơi để bàn ghế cho khách ngồi ăn uống, giải khát, nhiều chỗ dành cho những biển quảng cáo, xe đẩy hàng, xe máy, giao thông nơi thì đây hỗn loạn không giống một khu đô thị văn minh mà chúng ta nghĩ. Tuyến phố này trông “chắp vá”, diện tích đất dành cho giao thông rất hạn chế, quy hoạch dường như đã bị phá nát.

61b9058c3019e547bc08-1695028999.jpg
Các cơ sở kinh doanh ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, không còn khoảng trống cho người đi bộ

Tại khu vực gần các trường học như trường Tiểu học Lê Quý Đôn, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, trường Việt – Úc, trường Mầm non Cầu Diễn,…hầu hết là tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan, đỗ ngược chiều cả hai bên đường gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt là vào buổi trưa và buổi chiều giờ tan học, lượng phương tiện tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn.

Tại khu vực trước cổng trường Đại học Việt Nhật, trên tuyến phố Lưu Hữu Phước, thuộc phường Cầu Diễn, hầu hết vỉa hè của người đi bộ bị biến thành bãi trông giữ xe. Vỉa hè, lòng đường quanh khu vực này lúc nào cũng trong tình trạng hỗn độn.

a74bcd4afbdf2e8177ce-1695028999.jpg
Trước cổng trường Việt - Nhật, vỉa hè và lòng đường lộn xộn, nhếch nhác bởi ô tô, xe máy 

Lòng đường thì dành cho ô tô, vỉa hè dành cho các hàng quán. Thậm chí, trước cửa nhiều biệt thự tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 là hệ sinh thái cây cảnh tự phát của gia chủ được đặt giữa hành lang hè phố, có nhà còn chiếm dụng hoàn toàn hè phố để làm vườn cây cho riêng mình. Không rõ là người dân sẽ đi bộ theo lối nào trong khu vực này.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, không thấy sự có mặt của lực lượng chức năng. Có lẽ vì vậy mà hàng loạt các vi phạm diễn ra một cách ngang nhiên. 

a30e07f73262e73cbe73-1695028999.jpg
Thậm chí, nhiều hộ gia đình ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để trưng bày sinh vật cảnh, buộc người dân phải đi bộ xuống lòng đường

Trên thực tế, Hà Nội đã nhiều lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè, cụ thể là các năm 2014, 2015, 2017, 2018, và mới nhất là năm 2023, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội đã triển khai Kế hoạch 01 về việc tổng kiểm tra xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn. Những chiến dịch trên cho thấy sự quyết tâm của các cán bộ, lãnh đạo thành phố trong việc “giải cứu vỉa hè”. Tuy nhiên, sự quyết tâm này có thể bị ảnh hưởng bởi những địa bàn để xảy ra tình trạng vi phạm tái diễn nhiều lần.

Để “giải cứu” vỉa hè, trả lại đúng công năng của nó, thì trách nhiệm người đứng đầu của từng địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý không để vi phạm tái diễn là rất quan trọng. Bởi nếu không quyết liệt vào cuộc, thì sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố cũng như mong muốn của người dân về hè phố văn minh sẽ không thể thành hiện thực.

Nguyễn Trung

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036