Kết thúc vụ cô giáo chống tiêu cực ở Quốc Oai, Hà Nội: Được minh oan, cô giáo viết tâm thư cảm ơn Bộ GDĐT

22/09/2022 08:51

Sau khi Người đưa tin TV nghiên cứu, tìm hiểu và đưa tới dư luận những góc khuất trong ngành giáo dục huyện Quốc Oai, Hà Nội nói chung, tại trường Tiểu học Sài Sơn B nói riêng, các ban ngành từ Trung ương tới địa phương đã rốt ráo vào cuộc, chỉ đạo xử lý. Từ đó, cơ quan thẩm quyền đã có hình thức xử lý với Ban giám hiệu nhà trường cũng như nhiều cán bộ, giáo viên có liên quan.

Mới đây nhất, hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B đã được thuyên chuyển công tác sang một đơn vị khác. Một số cán bộ, giáo viên có liên quan cũng đang được xem xét tiếp tục thuyên chuyển trong thời gian tới.

Trong các năm 2021 - 2022, Người đưa tin TV đã dành nhiều tháng trời thu thập hồ sơ, tài liệu, tiến hành nghiên cứu, phân tích và đánh giá vấn đề xảy ra với ngành giáo dục huyện Quốc Oai nói chung và ở trường Tiểu học Sài Sơn B nói riêng. Vấn đề mất đoàn kết nội bộ, kéo bè kết phái, trên dưới không đồng lòng trong môi trường giáo dục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác giảng dạy. Nếu ngành giáo dục không sớm nhận ra và có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, thì sẽ lây lan ra nhiều nơi khác.

Trở lại câu chuyện cô giáo Nguyễn Thị Tuất, giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B: Đây là một giáo viên thâm niên hơn 30 năm làm giáo viên chủ nhiệm, có nhiều sáng tạo và thành tích dạy giỏi. Quá trình tìm hiểu của PV cho thấy, cô giáo Tuất hiện đang dẫn đầu ngành giáo dục Quốc Oai về thành tích 6 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Huyện Quốc Oai chưa từng có giáo viên nào khác có thành tích tương tự. 

d3f74cd4ab356f6b3624-1663772034.jpg
Các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương đồng loạt có chỉ đạo xử lý vụ việc

Sóng gió ập tới khi cô giáo Tuất lên tiếng đấu tranh công khai về một số vấn đề tiêu cực diễn ra tại nhà trường. Hai năm liền sau đó, Chiến sỹ thi đua cơ sở 6 năm liền bất ngờ bị đánh giá… không hoàn thành nhiệm vụ. Và chỉ cần thêm 1 năm bị đánh giá tương tự, giáo viên này sẽ bị đuổi việc.

Quá trình nghiên cứu của PV cho thấy, có những căn cứ khá rõ ràng về một “kịch bản” của một nhóm người, trong đó các cháu học sinh ngây thơ và cả các phụ huynh bị lôi kéo, lợi dụng, bị biến thành công cụ cho ý đồ xấu đối với cô giáo Tuất.

Khi những thông tin về sự trù dập cô giáo chống tiêu cực và cả những góc khuất của nhà trường được Người đưa tin pháp luật đăng tải, dư luận cả nước đã dậy sóng. Một số người đã sử dụng “truyền thông bẩn" nhằm thay đổi bản chất vấn đề nhằm dắt mũi dư luận. 

Tuy nhiên, âm mưu trên đã bị phá sản, khi mà các cơ quan từ Trung ương tới địa phương đồng loạt có chỉ đạo xử lý vụ việc. Bộ Giáo dục Đào tạo, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, UBND TP Hà Nội, Sở Giáo dục Hà Nội, Thanh tra Sở Giáo dục, UBND huyện Quốc Oai, v.v… đồng loạt có văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc. 

f2c207efe00e24507d1f-1663772022.jpg
Cô giáo Tuất viết tâm thư cảm ơn Bộ Giáo dục và đào tạo, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai, TCĐT Người đưa tin pháp luật, và nhiều cơ quan khác đã xử lý vụ việc

Kết quả: Một cuộc thanh tra toàn diện được diễn ra, và chỉ ra nhiều tiêu cực của Ban giám hiệu và cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B, trong đó có việc thu tiền bảo hiểm của một cháu học sinh nhưng không đóng, khiến cháu bị tai nạn cắt mất một chân mà không được hưởng chế độ bảo hiểm khi đó. Cơ quan chức năng cũng huỷ bỏ các kết quả đánh giá cô giáo Tuất 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ, và đánh giá lại là hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời trả lại vị trí giáo viên chủ nhiệm như trước kia, thay vì làm các việc vặt hay làm dạy bộ môn như hai năm qua. Nhiều sai phạm của nhà trường bị cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng ban hành quyết định kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Quyên, hiệu trưởng, và kỷ luật, kiểm điểm nhiều cán bộ, giáo viên khác có liên quan đến các sai phạm. 

Khoảng giữa tháng 9 - 2022, UBND huyện đã quyết định thuyên chuyển hiệu trưởng Tiểu học Sài Sơn B sang một đơn vị mới. Một số giáo viên trong diện “nguy cơ cao" xảy ra xung đột tại nhà trường cũng nằm trong danh sách dự kiến thuyên chuyển sang đơn vị khác trong thời gian tới. Đây được coi là hành động nhằm chấm dứt triệt để những mâu thuẫn có thể xảy ra tại Tiểu học Sài Sơn B. 

4b63d04437a5f3fbaab4-1663772052.jpg
Hy vọng một tương lai đầy "nắng và hoa" sẽ đến với các em học sinh trường Tiểu học Sài Sơn B

Điều hành trường Tiểu học Sài Sơn B hiện tại là hiệu trưởng Nguyễn Văn Quý, được đánh giá có chuyên môn tốt, sống công tâm và giản dị, được lòng cấp dưới. Vị này được hy vọng sẽ làm thay đổi tình hình tại Tiểu học Sài Sơn B, nhất là vấn đề đoàn kết nội bộ. 

Trước kết quả này, cô giáo Nguyễn Thị Tuất đã viết tâm thư cảm ơn Bộ Giáo dục và đào tạo, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai, TCĐT Người đưa tin pháp luật, và nhiều cơ quan khác đã xử lý vụ việc.

Dư luận địa phương cũng như trên một số diễn đàn mạng đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ phương án tổ chức cán bộ của UBND huyện Quốc Oai và Phòng Giáo dục huyện Quốc Oai. Môi trường giáo dục mà trong đó các thầy cô đoàn kết, thương yêu, hỗ trợ nhau, thì ở đó các em học sinh sẽ là những người được hưởng lợi nhất, và ngược lại.

Người đưa tin TV xin khép lại loạt bài này, với niềm tin trong thời gian tới, Tiểu học Sài Sơn B với một người quản lý mới, các em học sinh sẽ được hưởng thụ một môi trường giáo dục đầy “nắng và hoa", thay cho “mưa giông và bão tố" như đã từng.

Phong Hào - Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036