Phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đô thị nhìn từ phường Yên Hoà (Hà Nội): (Bài 3) Nhiều "lỗ hổng", dễ phát sinh tiêu cực

16/01/2024 16:46

Theo dõi trên

Hàng vạn m2 đất dự án bị sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép nhà xưởng tạm bợ, tạo nguy cơ cháy nổ cao cho một khu vực trung tâm của quận Cầu Giấy, Hà Nội.

              Nhếch nhác, lộn xộn

Nằm san sát nhau trên phố Nguyễn Chánh, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy là hàng chục gara ô tô của nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác nhau. Được biết, những gara này đang nằm trên đất dự án của Khu đô thị Nam Trung Yên, điều này đồng nghĩa tính pháp lý, cũng như các điều kiện về an toàn cháy nổ sẽ không được đảm bảo.

Khu đất X3 được quy hoạch để làm dự án công trình công cộng, dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê, có địa chỉ tại 120 Trung Kính, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy Hà Nội, tuy nhiên hiện trạng khu đất này đang bị sử dụng sai mục đích. Hàng loạt công trình trái phép được dựng lên để kinh doanh quán ăn, sửa xe. Nhiều vị trí bên trong khu dự án trở thành nơi chứa rác thải, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

d5790949e89743c91a865-1705050352.jpg
Khu đất X3 hiện tại đang bị sử dụng sai mục đích, với nhiều hàng quán thậm chí rác thải bên trong dự án.

Tại khu vực đường Dương Đình Nghệ, cũng là đất đang quy hoạch cho dự án, nhiều vị trí mặt đường của dự án đang bị một số tổ chức cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích, sử dụng đất trái phép xây dựng các gara ô tô, nhà hàng, quán ăn. Trong đó, hàng quán còn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để làm nơi chế biến đồ ăn, phục vụ kinh doanh khiến vỉa hè nhếch nhác, bẩn thỉu.

Cách đó vài trăm mét là phố Hoàng Quán Chi, khu đất D34 được quy hoạch để làm trường học. Đây là hình ảnh PV ghi lại từ tháng 9 năm 2023, thời điểm đó, khu đất D34 đang là một bãi xe trái phép. Thế nhưng, hiện nay khu đất đã biến thành thành một showroom ô tô rộng hàng nghìn m2. Điều quan trọng là ai đã cấp phép cho việc khu đất để xây dựng trường học mà lại liên tục biến thành những bãi gửi xe, showroom ô tô rộng hàng ngàn m2, việc này đang gây xôn xao trong dư luận.

4d5aac55-f718-4c04-a4e0-68f425bc0cc9-1705050945.jpg
Đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận được từ tháng 9 năm 2023 của khu đất D34, phố Hoàng Quán Chi, thời điểm đó khu đất này đang là một bãi xe rộng lớn
cd5c1710-db75-4915-a158-a89748071f22-1705051182.jpg
Còn đây là hình ảnh phóng viên mới ghi nhận hiện tại, vị trí khu đất đã được biến thành một showroom ô tô rộng hàng ngàn m2

Dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Các vi phạm trên chỉ là ít trong nhiều vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng, văn minh đô thị… hiện nay trên địa bàn phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điều quan trọng là các công trình xây dựng trái phép, tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Các vi phạm trên biến khu đô thị văn minh trở thành một khu đô thị nhếch nhác, xấu xí. Thực tế đã có nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra tại những công trình sai phép, không phép gây ra bất bình cho dư luận.

Đầu năm 2023, UBND TP. Hà Nội ra công văn chỉ đạo chủ tịch UBND cấp xã, phường, có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Tại phường Yên Hòa, UBND quận Cầu Giấy cũng có nhiều văn bản yêu cầu xử lý vi phạm chiếm đất, sử dụng sai mục đích.

babe2be4-a3ed-4a89-b427-e4889aaadb69-1705051493.jpg
Bên trong các dự án đang bị "xẻ thịt" tại phường Yên Hoà còn là nơi chứa rác thải gây ô nhiễm môi trường

Ngay trong đầu năm 2023, UBND quận Cầu Giấy cùng UBND phường Yên Hòa đã thực hiện cưỡng chế, giải tỏa ô đất A11 và bàn giao cho Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy triển khai xây dựng trường Mầm non và Trung học cơ sở Yên Hòa; Giải tỏa 4 trường hợp chiếm dụng đất, dựng công trình nhà cấp 4, lán tạm lợp mái tôn, nhà xưởng, kho bãi, kinh doanh dịch vụ trái phép… tại ô đất A2, khu đô thị mới Yên Hòa với diện tích 3.290 m2, đã quây tôn bảo vệ, chờ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lô đất có sai phạm đang tồn tại và tiếp tục phát sinh vi phạm mới. Điều này dẫn đến tình trạng “nhất bên trọng, nhất bên khinh” dễ phát sinh, tham nhũng, tiêu cực.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo, UBND quận Cầu Giấy cũng nhiều lần đôn đốc xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng, đô thị. Thế nhưng thực tế, các vi phạm liên quan đến đất đai, TTXD, PCCC… tại phường Yên Hòa không có chiều hướng giảm, mà trái lại có dấu hiệu ngày càng nhiều hơn. 

Để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép UBND phường Yên Hoà cần khẩn trương khắc phục, cưỡng chế, để không xảy ra thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo nghiêm minh pháp luật. Cần tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, tăng cường nguồn tin từ nhân dân, để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó phải xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của người đứng đầu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, qua đó phát huy vai trò giám sát của người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm ngay từ khi phát sinh để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.

(Còn nữa)

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036