Vụ nữ sinh Đại học Đà Nẵng bị tấn công trên mạng xã hội: Dấu hiệu phạm tội "Làm nhục người khác"

08/05/2023 15:45

Theo dõi trên

Tự do đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, mang tính chất đồi trụy, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm nhục người khác… lên mạng xã hội, nhiều người đã ảo tưởng rằng, mình đang có trong tay thứ “quyền lực” cao siêu nào đó… Nhưng họ không hề biết hành vi đó là vi phạm pháp luật và có thể đối diện với án tù.


Hành vi vu khống, xúc phạm danh dự và nhân phẩm người khác là trái pháp luật, trái đạo đức. Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đã vô tình trở thành công cụ cho các đối tượng dễ dàng thực hiện các hành vi phạm pháp.

Với tốc độ lan truyền nhanh, phạm vi rộng, một số cá nhân nghĩ rằng việc sử dụng tài khoản ẩn danh để đăng tải, bôi nhọ, xúc phạm người khác sẽ không bị phát hiện nên thỏa sức đăng tải, chia sẻ nội dung, hình ảnh có nội dung dung tục, đồi trụy, vu khống, xúc phạm người khác, vì mục đích xấu.

fb5a9d17-876e-4ba5-b5f6-279c0ef202d0-1683448790.jpeg
Mạng xã hội không phải là nơi để phán xét hay kết tội người khác

Chị Thái Thị Phương Anh (SN 2000, quê ở tỉnh Quảng Trị), vừa tốt nghiệp bằng giỏi của trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Ngay từ khi còn là sinh viên, cô gái đã gây ấn tượng với mọi người nhờ ngoại hình xinh xắn, hiền lành cùng với thành tích học tập vượt trội, năng nổ tham gia các hoạt động đoàn, thanh niên.

Có lẽ, với ngoại hình cùng với thành tích học tập hơn người, nên có người ghen ghét, đố kỵ với chị Phương Anh.

Từ cuối năm 2022, Phương Anh liên tục bị tấn công bằng nhiều bài đăng trên mạng xã hội. Các bài viết cắt ghép, bịa đặt với nội dung nội dung nhạy cảm, đồi trụy, nhằm vu khống, bôi nhọ, xúc phạm cô và một số người khác lên các nhóm lớp cấp 3 và gửi cho người thân, bạn bè của cô gái.

Cùng thời điểm, hàng loạt nick ảo đồng loạt chia sẻ, phát tán những nội dung sai lệch đó đến các hội nhóm, trường lớp, nơi làm việc và các tổ chức sinh hoạt khác của Phương Anh. Các bài đăng được thành viên trong các hội nhóm lưu lại, lan truyền nhanh khiến Phương Anh bị mọi người dị nghị, hiểu lầm bởi những thông tin không đúng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe, tinh thần, uy tín và các mối quan hệ của cô.

61f32a19-381d-4787-b8fa-50f839aefbd4-1683445836.jpeg
Thái Thị Phương Anh, nạn nhân của hành vi vu khống, làm nhục trên mạng xã hội

Quá ấm ức, ngày 30/12/2022, Phương Anh đã gửi đơn tố cáo và đơn đề nghị khởi tố vụ án đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm đến cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Linh và Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). 

Chị Thái Thị Phương Anh, cho biết: “Tôi bị xúc phạm, quấy phá suốt thời gian dài, cho đến khi tôi tố giác tội phạm đến Công an huyện Vĩnh Linh thì các hành vi đăng tải những thông tin sai lệch về tôi dừng lại, các nick ảo cũng bắt đầu khoá tài khoản”.

Cơ quan điều tra đã xác minh, làm rõ “kẻ giấu mặt” là T.H (23 tuổi), trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Tại cơ quan điều tra, T.H xác nhận đã có hành vi tạo lập và sử dụng tài khoản facebook đăng tải các bài viết, hình ảnh cắt ghép, chỉnh sửa, có nội dung phản cảm liên quan đến chị Thái Thị Phương Anh, tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau đó, Công an huyện Vĩnh Linh đã chuyển đơn của chị Phương Anh tới Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Rất bất ngờ, khi người thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, vô đạo đức nhằm hại chị Phương Anh lại là sinh viên của một Học viện danh giá ở Hà Nội.

Phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nơi nghi phạm theo học, cũng đã có công văn hồi đáp đơn tố cáo của chị Phương Anh, rằng: Đang đợi kết luận của cơ quan công an để đưa ra hình thức xử lý. 

Theo nguồn tin riêng của PV, hiện Cơ quan CSĐT - CAQ Cầu Giấy đã mời các bên lên làm việc và đang tiến hành các bước cuối cùng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chị Thái Thị Phương Anh, nghẹn ngào cho biết: “Vì để hạ thấp danh dự và nhân phẩm của tôi, tôi bị vu khống rằng làm gái, chat sex, giật bồ, quan hệ lung tung, là người không đàng hoàng… Thực tế không có chuyện đó, Thanh Hoa thường xuyên tự biên tự diễn, bịa đặt, dàn dựng những điều sai sự thật, vẽ lên bức tranh phi thực tế, biến tôi thành người xấu. Ngoài ra Hoa còn nhắn tin khủng bố, xúc phạm tôi một cách trắng trợn, vô căn cứ. Từ đây, uy tín, danh dự và nhân phẩm mà tôi nỗ lực xây dựng và bảo vệ bị sụp đổ bởi những thông tin bịa đặt, sai sự thật. Sự việc đã khiến tôi suy sụp, khủng hoảng tin thần trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống”.

c02fa6fa-c715-46b9-9699-c230aa97f895-1683445799.jpeg
Các bài đăng được phát tán nhanh, ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của chị Phương Anh

Thực tế, hành vi cắt ghép, đăng tải, chia sẻ nội dung, hình ảnh, đồi trụy, vu khống, xúc phạm người khác lên mạng xã hội đang ở mức đáng báo động tại Việt Nam. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng lớn và lâu dài tới danh dự, hình ảnh, thậm chí là sức khỏe của nạn nhân.

Còn nhớ năm 2019, một nữ sinh tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai uống thuốc tự tử, nguyên nhân là do bị vu khống, xúc phạm trên mạng xã hội, khiến nữ sinh này bị trầm cảm và khủng hoảng tâm lý trầm trọng.

Luật sư Nguyễn Thị Minh Yến, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết: “Hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, điều 101, Nghị định 15/2022/NĐ-CP. Ngoài ra, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội Làm nhục người khác theo điều 155, Tội vu khống Điều 156, Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông Điều 288 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017, mức xử lý cao nhất là 10 năm tù”. 

2af66a9f-9187-4557-9c72-f818b9defd32-1683447867.jpeg
Luật sư Nguyễn Thị Minh Yến, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Các cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về hành vi nêu trên. Trong đó, có nhiều trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, như:

Đầu năm 2023, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú một đối tượng về hành vi phát tán các video nhạy cảm cho người thân và bạn bè của nạn nhân nhằm bôi nhọ,  xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Hay như mới đây nhất, ngày 13/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với La Văn Hương (SN 1974) về tội "Làm nhục người khác" quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự.

Quốc Long - Khánh Hà

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036