Giải pháp cho vấn nạn “chuồng cọp” ở TP Hà Nội: (Bài 3) Xử lý người dân hay xử lý lãnh đạo phường?

17/11/2023 12:16

Theo dõi trên

Với những căn hộ có “chuồng cọp” sẽ khiến người dân và lực lượng chức năng vô cùng khó khăn trong việc tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn nếu có hoả hoạn xảy ra. Đây là lúc TP Hà Nội sẽ mạnh tay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng; công trình không đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ.

Sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, UBND TP Hà Nội đã lập tức chỉ đạo tăng cường đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn. Theo đó, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini.

Ngoài vấn đề nguy cơ cháy nổ từ các chung cư mini, nhà trọ trái phép, thì một vấn đề khác cũng cần cơ quan chức năng TP Hà Nội lưu tâm, kiểm tra, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đó là vấn nạn “chuồng cọp” trên địa bàn TP Hà Nội.

Vấn nạn này được Người Đưa Tin TV liên tục đề cập trong những những năm qua. Với những căn hộ có “chuồng cọp”, sẽ khiến người dân và lực lượng chức năng vô cùng khó khăn trong việc tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn. Điều này có thể thấy rõ trong những vụ cháy xảy ra thời gian vừa qua. Khi hàng xóm đến ứng cứu và lực lượng phòng cháy chữa cháy tới hiện trường, họ không thể tiếp cận khi nạn nhân đang mắc kẹt bên trong căn nhà. Khi lực lượng chức năng tiếp cận được, mọi chuyện đã quá muộn, đã có những thiệt hại cả về con người và tài sản.

60def41e6e7fba21e36e3-1695632610.jpg
Với những căn hộ có “chuồng cọp”, sẽ khiến người dân và lực lượng chức năng vô cùng khó khăn trong việc tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn nếu có hoả hoạn xảy ra

Như đã nghiên cứu và tìm hiểu trước đó, từ nhiều năm nay, việc người dân lắp đặt lồng sắt hay còn gọi là "chuồng cọp" nhằm bảo vệ an ninh không còn xa lạ. Đặc biệt tại các khu tập thể, chung cư cũ xuống cấp. Vấn nạn này phổ biến tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Nhiều khu chung cư, tập thể cao chừng 5 tầng, nằm san sát nhau hầu hết đều được sửa chữa, cơi nới, tạo ra những “chuồng cọp” ở mỗi ban công, cửa sổ, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn rất cao.

PV đã nhiều lần liên hệ với UBND phường Vĩnh Phúc và UBND quận Ba Đình để làm rõ. Tuy nhiên, điều mà PV nhận được không phải là thái độ quyết tâm xóa bỏ vấn nạn, mà là những lý do mang tính ngụy biện nhiều hơn là những hành động thiết thực để chấm dứt vấn nạn “chuồng cọp”.

Trong một buổi làm việc với PV, một số cán bộ phường Vĩnh Phúc cho biết, khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng, thì cả cán bộ chuyên trách và người đứng đầu địa phương đều phải chịu trách nhiệm. 

39bc5c90c7f113af4ae01-1695632610.jpg
Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc, người đứng đầu cơ quan quản lý, chịu trách nhiệm cao nhất đối với lĩnh vực trật tự xây dựng

Đến nay, vấn nạn “chuồng cọp” tại phường Vĩnh Phúc, cũng như một số phường khác của quận Ba Đình vẫn chưa có chiều hướng giảm, mà trái lại ngày càng nhiều hơn.

Hàng loạt khu tập thể, nhà cao tầng, nằm san sát nhau cố cơi nới thêm diện tích tràn ra ngoài mặt đường, khiến không khí ngột ngạt, bí bách, gây khó khăn cho công tác chữa cháy nếu xảy ra hỏa hoạn. 

Hay như trường hợp công trình ở khu tập thể E3 (hình ở bên dưới), “chuồng cọp” dựng trái phép nhìn còn khá mới, được xây dựng bởi những thanh trụ cắm thẳng vào tường nhà phía dưới, khiến cho cả 2 nhà phía trên và phía dưới có nguy cơ sập rất cao. Nhìn cảnh này mà chính quyền địa phương phường Vĩnh Phúc vẫn dửng dưng được thì cũng rất khó hiểu.

bef67522ef433b1d62524-1695632610.jpg
“Chuồng cọp” dựng trái phép với những thanh trụ cắm thẳng vào tường nhà phía dưới

Theo quan sát của PV, bên cạnh “chuồng cọp”, nhiều nhà tập thể cao tầng, sử dụng tầng 1 làm nơi cất, giữ xe máy, bên trên là lớp lớp dây điện, dây cáp viễn thông chằng chịt vắt ngang, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ do chập điện.

22e082261847cc1995562-1695632610.jpg
Bên cạnh những "chuồng cọp" là hệ thống dây điện dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ chập điện

Ngày 20/9, Thành ủy Hà Nội đã có Chỉ thị về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Chỉ thị của Thành ủy nêu rõ: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh tay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng, thì nguy cơ cháy nổ, sập nhà, chết người là rất cao.

(Còn nữa)

Nguyễn Trung - Phong Hào

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036