Giải pháp nào cho vấn nạn “chuồng cọp” ở Hà Nội: (Bài 2) "Hơn 20 năm nay chưa ai bị kỷ luật về góc độ quản lý"

22/02/2023 16:23

Theo dõi trên

Việc để “chuồng cọp” tại ban công mọc lên ngày càng nhiều ở các đô thị lớn đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Ngoài việc đưa ra các giải pháp xử lý hậu quả thì cũng cần quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác quản lý Nhà nước.

Thời gian qua, Người đưa tin TV đã đăng tải nhiều video nghiên cứu, tìm hiểu về công tác phòng chống cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh, nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó có đề cập đến vấn nạn cơi nới ban công thành “chuồng cọp”.

Pháp luật đã có rất nhiều quy định để xử lý đối với hành vi này, nhưng những vi phạm này vẫn diễn ra rất phổ biến. Điển hình như tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, nhiều khu chung cư, tập thể cao chừng 5 tầng ở phường Vĩnh Phúc với số lượng dày đặc nằm sát nhau hầu hết đều được sửa chữa tạo thành những “chuồng cọp” ở mỗi ban công, cửa sổ.

Ngoài nguyên nhân chính là người dân tham diện tích mà bất chấp sự an toàn cho tính mạng, tài sản của mình và gia đình, thì nguyên nhân quan trọng khác chính là sự yếu kém trong công tác quản lý, giám sát trật tự xây dựng của chính quyền địa phương. Đặc biệt là cán bộ chuyên trách ở cơ sở và người quản lý đứng đầu địa phương, cụ thể là chủ tịch UBND phường.

z4040279749583-94b14baed323f8eed8b4873f7d80f67d-1673752294.jpg
"Chuồng cọp" với những dấu hiệu xây dựng còn mới ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

PV Người đưa tin TV đã đến liên hệ làm việc với chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc để làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để vi phạm kéo dài, nhưng vị này trách né với nhiều lý do và giao cán bộ chuyên trách làm việc với PV.

Trao đổi với PV, một số cán bộ phường Vĩnh Phúc cho biết: Hơn 20 năm nay chưa ai bị kỷ luật về góc độ quản lý. Còn khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng, thì cả cán bộ chuyên trách và người đứng đầu địa phương đều phải chịu trách nhiệm.

Đây cũng là trăn trở của bất cứ đồng chí nào về làm lãnh đạo ở phường. Việc xử lý cũng rất mệt mỏi, phức tạp… chủ yếu là ngăn chặn các trường hợp phát sinh mới… xử lý trường hợp này thì người dân lại so sánh với trường hợp kia… Phường cũng đã có văn bản báo cáo lên cấp trên để xin hướng chỉ đạo xử lý cho công bằng.

z4040279757234-93d3b4838b8133b980031528b68cb956-1673752294.jpg
Phường Vĩnh Phúc (Ba Đình) chưa có trường hợp kỷ luật hay khiển trách về người quản lý về TTXD

Với những vi phạm, trong đó có cả mới và cũ, liên quan đến “chuồng cọp”, vi phạm TTXD, nhưng chưa có hình thức xử lý, để vi phạm xảy ra kéo dài, thì ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc, người đứng đầu cơ quan quản lý chịu trách nhiệm cao nhất đối với lĩnh vực TTXD. Từ những vi phạm TTXD sẽ ảnh hưởng đến công tác PCCC, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Tại Công văn số 3417/UBND-NC, của UBND TP Hà Nội, triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về “Kết luận tại Hội nghị công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017”, nêu cao việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và khi xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện.

Việc hàng loạt vi phạm về TTXD xảy ra nhiều năm, ảnh hưởng đến công tác PCCC tại địa bàn phường Vĩnh Phúc, nhưng chưa có cán bộ hay lãnh đạo địa phương nhận bất kỳ một hình thức xử lý nào là một dấu hỏi lớn trong công tác xử lý cán bộ, cũng như tinh thần phê bình và tự phê bình của cán bộ Đảng viên.

Đây cũng là tình trạng chung của của các địa phương đã và đang nhức nhối bởi "chuồng cọp", đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước phải có các biện pháp cấp thiết hơn để ngăn chặn, xử lý.

Phong Hào - Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036