Vướng mắc thủ tục hành chính của gần 200 hộ dân ở Nam Từ Liêm, Hà Nội: (Bài 5) Người dân viết tâm thư cảm ơn Người đưa tin

26/10/2021 19:28

Theo dõi trên

Hơn một năm qua, Truyền hình Người đưa tin đã đồng hành cùng gần 200 hộ dân ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội trong quá trình giải quyết các vướng mắc khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Sau loạt bài, các cơ quan chức năng từ phường, quận tới TP Hà Nội đã vào cuộc và có tín hiệu tích cực. Người dân vui mừng và viết tâm thư cảm ơn Người đưa tin.

 

Theo nội dung thư cảm ơn, sau khi cơ quan báo chí vào cuộc, đưa tin, phản ánh, tình hình đã được cải thiện. Người dân rất vui mừng vì số GCN tuy không nhiều nhưng đã khẳng định được sự công nhận của Nhà nước đối với quyền sử dụng đất hợp pháp của các hộ dân ngõ 129 Đại Linh.

Ông Đào Đăng Khoai (ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn) chia sẻ: “Qua quá trình chúng tôi nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chính quyền địa phương, cơ quan báo chí hỗ trợ, giúp đỡ và đến nay đã có được những thành quả nhất định".

Chia sẻ với PV, ông Lê Ninh (số 1, ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn) cho biết: “Nhờ sự vào cuộc của cơ quan báo chí cùng sư vào cuộc của UBND phường, UBND quận và UBND thành phố, đến nay đã có những thành quả nhất định. Tháng 12/2020, UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các sở, ban, ngành liên quan để xin ý kiến về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thì đến tháng 6/2021, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã có văn bản trả lời quận Nam Từ Liêm và đã cấp sổ được cho 5 hộ dân. Tuy nhiên, từ khi cấp được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 5 hộ dân đến nay, UBND quận Nam Từ Liêm lại chưa tiếp tục thực hiện việc cấp sổ cho người dân.

Thông qua các trường hợp đã được cấp sổ, chúng tôi nhận thấy rằng Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Nam Từ Liêm đưa viện lý để từ chối là không có cơ sở. Chúng tôi đề nghị các cấp, nhất là Phòng Tài nguyên & Môi trường nên xử lý dứt điểm cho chúng tôi”.

trung-van00-00-18-10still005-1635144236.jpg
Lá thư cảm ơn xúc động của các hộ dân phố Đại Linh,Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội gửi đến cơ quan báo chí

Còn theo ông Đào Đăng Khoai (ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn) chia sẻ: “Qua quá trình chúng tôi nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chính quyền địa phương, cơ quan báo chí hỗ trợ, giúp đỡ và đến nay đã có được những thành quả nhất định. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục giúp đỡ, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật để chúng tôi được hưởng những quyền lợi chính đáng”.

Mặc dù chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành chức năng đã có những động thái tích cực trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân nhưng thời gian thực hiện của UBND quận Nam Từ Liêm chưa khiến người dân hài lòng.

Chúng tôi đã có nhiều văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị được cấp sổ đỏ, bởi những thửa đất chúng tôi đã ở ổn định từ rất lâu. Sau đó UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản trả lời đất của chúng tôi không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác theo quy định của Luật đất đai. Thế nhưng, sau khi quận trả lời người dân thì quận Nam Từ Liêm lại có văn bản gửi lên UBND TP Hà Nội theo công văn số 2797/UBND-TNMT ngày 31/12/2020 đã nêu rất rõ đất trong hành lang an toàn công trình được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp đủ điều kiện được cấp giấy trừ trường hợp đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất.

Đối chiếu như thế thì chúng tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi rất ngạc nhiên tại sao trên văn bản gửi UBND TP Hà Nội thì nói đủ điều kiện được cấp trong khi thực tế trả lời người dân lại là không đủ điều kiện được cấp. Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm trả lời để người dân chúng tôi được hiểu rõ ràng”, ông Lê Quang Hoà (ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn) nói.

Ông Đào Đăng Khoai (ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn) cho hay: "Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục giúp đỡ, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật để chúng tôi được hưởng những quyền lợi chính đáng”.

trung-van00-00-53-23still006-1635144236.jpg

Theo các hộ dân, mặc dù chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành chức năng đã có những động thái tích cực trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân nhưng việc thực hiện của UBND quận Nam Từ Liêm vẫn còn chậm trễ

PV cũng đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Nam Từ Liêm để tìm hiểu về tiến độ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân sinh sống tại ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Hơn 3 tháng kể từ ngày Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội có văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đang sử dụng đất tại đường Đại Linh, phường Trung Văn, người dân vẫn ngóng chờ các bước xử lý tiếp theo. Người dân mong muốn UBND quận Nam Từ Liêm cần quan tâm người dân hơn, khẩn trương thực hiện, xử lý hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội.

Lê Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036