Nỗi buồn trong "thành phố hồng ngọc": Lừa dối khách hàng đến bao giờ?

28/04/2023 14:45

Theo dõi trên

Hàng ngàn khách hàng mua căn hộ tại Dự án Chung cư Ruby City CT3 ở quận Long Biên (Hà Nội) đang tố cáo Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam lừa dối khách hàng suốt nhiều năm qua.

Ruby City dịch ra là "thành phố hồng ngọc". Nghe cái tên mỹ miều trên, những tưởng cư dân tại đây sẽ được sống trong sung sướng và hạnh phúc. Thế nhưng, nhiều năm qua, họ vẫn luôn trong cảnh lo âu, buồn bã. Suốt nhiều năm trời, hàng ngàn khách hàng mua căn hộ tại Dự án Chung cư Ruby City CT3 ở quận Long Biên (Hà Nội) đã tốn nhiều công sức, thời gian, tiền bạc vì bị Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam nhiều lần lừa dối, bất tín về vấn đề cấp sổ hồng.

Theo đó, khi mua căn hộ tại Chung cư Ruby City CT3 ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên, khách hàng được bà Phạm Thu Hà, Tổng Giám đốc Công ty nhà Thăng Long – Việt Nam ký với nội dung: "Muộn nhất 12 tháng sau khi bàn giao nhà, Cty sẽ làm các thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng. Nếu không đúng, Cty xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật".

ruby00-01-02-02still002-1682413274.jpg
Theo cam kết, sau 12 tháng mua nhà tại Ruby City CT3, cư dân sẽ được cấp sổ hồng

Tuy nhiên, đến nay đã nhiều năm, sau nhiều lần hứa hẹn, chủ đầu tư vẫn bất tín.

Ông Trịnh Minh Hướng, Cư dân Ruby City CT3, cho biết: “Tất cả chúng tôi cứ yên tâm như thế thôi, nhưng ở mãi qua 6 tháng, 1 năm, rồi đến tận bây giờ không thấy chủ đầu tư giao sổ hồng”.

Bà Vương Thu Hằng, Cư dân Ruby City CT3, bức xúc: “4-5 năm rồi, không có sổ là một nỗi lo, không biết mình đang ở nhờ hay mất nhà lúc nào, bị chuyển đi lúc nào cái đấy thì mình không được biết luôn, lúc nào cũng trong tình trạng lo sợ là nhà này không phải của mình”.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Cư dân Ruby City CT3, cho biết thêm: “Tính từ thời điểm bàn giao nhà cho tôi, đến bây giờ là 3 năm, trong 3 năm đấy, hoàn toàn cư dân chúng tôi không được chủ đầu tư giao sổ hồng như cam kết ở hợp đồng mua bán của bên chủ đầu tư”.

ruby00-00-16-04still012-1682498081.jpg
Cư dân Ruby City CT3 thất vọng vì chủ đầu tư bất tín

Khi thấy người dân quá bức xúc, Công ty nhà Thăng Long – Việt Nam đã đưa ra nhiều lý do để trì hoãn và tiếp tục hứa hẹn làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng.

Theo người dân, lý do chủ đầu tư đưa ra để giải thích cho việc nhiều lần thất hứa, nhiều năm thất hẹn, là do Chủ đầu tư đã chiếm dụng 581m2 (nằm ngoài diện tích 5.000m2 đã được cấp GCNQSDĐ) trong tổng số 8.890m2 đất trồng cây xanh, thể dục thể thao, sân bãi đường nội bộ, mặt nước thuộc ô đất CT3 Phúc Lợi để xây dựng 3 tầng hầm.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Cư dân Ruby City CT3, cho biết: Khi nhận thấy chủ đầu tư vướng mắc việc cấp sổ hồng, thì chúng tôi đấu tranh và phát hiện ra chủ đầu tư hiện tại đang bị sai phạm chỗ thông hầm giữa tòa A1 và A2, diện tích 581m2. Phát hiện ra chủ đầu tư mới nói, chứ trước đấy hoàn toàn dấu cư dân”.

ruby00-03-33-03still001-1682413274.jpg
Chủ đầu tư đã chiếm dụng 581m2 nằm ngoài diện tích được cấp phép để xây hầm thông giữa 3 tòa nhà

Đến nay, khi những sai phạm đã được “hợp thức hóa”, Công ty nhà Thăng Long – Việt Nam phải có nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước để hoàn tất thủ tục khó khăn nhất cấp “sổ hồng” thì đơn vị này cũng không thực hiện khiến người dân rất bức xúc.

Bà Phạm Thị Ngọc Vân, Cư dân Ruby City CT3, cho biết: “Trong các cuộc họp, chủ đầu tư luôn lấy lý do phần 581m2 này chưa được công nhận, nhưng đến nay đã được công nhận rồi, Chi cục thuế Hà Nội đã gửi thông báo tới chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ nhà nước để hợp thức hóa với số tiền hơn 30 tỷ, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa đóng”.

Bà Vương Thu Hằng, Cư dân Ruby City CT3, bức xúc: “Chủ đầu tư đa phần thu hết tiền của cư dân chúng tôi rồi, nhưng không có trách nhiệm với chúng tôi về việc cấp sổ hồng, rồi nghĩa vụ đóng thuế nhà nước cũng không thực hiện. Tôi có cảm giác chủ đầu tư đang lợi dụng tiền mua nhà chúng tôi để làm một việc gì đó khuất tất”.

ruby00-04-09-18still005-1682413274.jpg
Thông báo của Chi cục thuế TP Hà Nội

Mới đây nhất, ngày 30/3/2023, Công ty nhà Thăng Long – Việt Nam tiếp tục ra văn bản thông báo và tiếp tục cam kết thời gian tăng, giảm, biến động nhưng sẽ không quá 60 ngày làm việc kể từ ngày 15/11/2023 sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin cấp “sổ hồng” cho cư dân.

Bà Nguyễn Hồng Mỹ, cư dân Ruby City CT3, bức xúc: “Đến nay gia đình nhà tôi vẫn còng lưng làm để trả nợ tiền ngân hàng mua nhà, và việc đòi sổ hồng là rất cấp thiết vì đó là quyền lợi”.

Ông Trịnh Minh Hướng, Cư dân Ruby City CT3, chia sẻ: “Hầu như chủ đầu tư bất chấp các thành ý của cư dân, tỏ ra coi thường một cách không thể chấp nhận được, khiến cư dân chúng tôi vô cùng thất vọng”.

ruby00-06-23-24still007-1682413274.jpg
Đến nay, cư dân tại Ruby City CT3 vẫn không ngừng đấu tranh đòi quyền lợi

Liên quan tới hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán căn hộ chung cư, ngày 23/4 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội lừa dối khách hàng theo điểm d, khoản 2 điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Theo khung truy tố tội này, hành vi lừa dối khách hàng có thể bị phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm tù.

Theo cơ quan tố tụng, vụ án xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội, các căn hộ được ông Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch được duyệt sau đó đã bán, bàn giao cho khách hàng về sinh sống, nhưng đến nay có 520 khách hàng mua căn hộ không được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Thiệt hại về tài sản gây ra cho 520 khách hàng là giá trị quyền sử dụng đất của hàng trăm căn hộ khi không được Sở TN-MT Hà Nội cấp sổ đỏ.

Quốc Long - Phong Hào
Bạn đang đọc bài viết "Nỗi buồn trong "thành phố hồng ngọc": Lừa dối khách hàng đến bao giờ?" tại chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi. Hotline: 088 888 2323 - 0986 836 036

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036