Phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính: (Bài 2) “Tham nhũng… lòng tin”

22/04/2024 21:08

Theo dõi trên

Nhìn bề ngoài, khu vực một cửa quận Hà Đông, Hà Nội khá hiện đại, hoành tráng với dòng chữ nổi bật “Một cửa liên thông… văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp” hay “minh bạch, chính xác, đúng pháp luật”. Nhưng bước qua tấm bảng khẩu hiệu này, là những cơ cực, bức xúc mà bao người dân phải gánh chịu.

Có lẽ gần đây khi báo chí đưa tin rầm rộ về việc quá tải, người dân phải xếp hàng dài từ sáng sớm để đợi lấy số vào bộ phận một cửa quận Hà Đông, thì dư luận mới biết về những “góc khuất” tại đây. Còn với nhóm PV Người đưa tin TV thì đã quá quen thuộc sau nhiều ngày thâm nhập thực tế những tháng cuối năm 2023 với việc chứng kiến cảnh người dân dậy sớm hoặc đợi xuyên trưa để mong lấy được số thứ tự, thậm chí còn tranh cãi nhau vì việc này.

Anh Hải Nam nhận uỷ quyền của gia đình ông Hoà (ở phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) đến bộ phận một cửa quận Hà Đông để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (người dân quen miệng gọi là “sổ đỏ”). Trước đó, hồ sơ của ông Hoà đã thực hiện đầy đủ và được cán bộ tiếp nhận, nhưng suốt nhiều tháng vẫn “bặt vô âm tín”. Tuổi già sức yếu, không thể đi lại nhiều lần và chờ đợi được như người có sức khoẻ, nên ông Hoà uỷ quyền cho anh Hải Nam đi làm thủ tục.

7dfdd0f8cf3a6164382b1-1713792337.jpg
Nhiều người dân dậy sớm hoặc đợi xuyên trưa để mong lấy được số thứ tự, thậm chí còn tranh cãi nhau vì việc này. (Hình ảnh ghi nhận tháng 10/2023)

Là một người trẻ nhưng anh Nam cũng thấy mệt mỏi, đuối sức sau nhiều lần đến bộ phận một cửa, hôm thì nửa buổi sáng khoảng 9h hoặc chiều lúc 14-15h, nhưng đều không thể đăng ký lấy được số vì quá tải.

Sau nhiều ngày thất bại, ngày 13/10/2023, anh Nam rút kinh nghiệm đợi xuyên buổi trưa và may mắn lấy được số thứ tự 7 sau khi viết tên vào một tờ giấy A4 cho một người ghi chép ở bên ngoài cổng trụ sở. Tuy lượt thứ 7 nhưng phải đến 15h thì mới đến lượt làm việc. Tưởng vậy là vui, nhưng hoá ra sự khổ mới chính thức bắt đầu.

Anh Hải Nam kể lại buổi làm việc: "Tôi đến bộ phận một cửa quận Hà Đông, cửa số 8 để đăng ký làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi đã gặp chị cán bộ tên Nguyệt và chị Nguyệt từ chối nhận hồ sơ của tôi, chị Nguyệt hướng dẫn tôi lên tầng 4 phòng 414, gặp chị Xoan, tôi không biết chị Xoan làm ở bộ phận nào. Sau khi gặp chị Xoan, thì chị nói với tôi cái này em mang về phường phường nhé, ở đây không nhận. Tôi có nói với chị Xoan rằng tôi nộp ở đây được không, thì chị từ chối nói tôi phải nộp hồ sơ gốc, nhưng tôi không dám nộp hồ sơ gốc vì trước đó người ủy quyền cho tôi nộp hồ sơ không được giấy biên nhận. Sau đó chị Xoan lại bảo tôi xuống bộ phận một cửa, mà mặc dù trước đó bộ phận một cửa chỉ tôi lên trên này. Sau đó tôi rời quận di chuyển về phường, nhưng vẫn không thu được kết quả gì, chị Đinh Thị Hoàng Yến cán bộ tiếp nhận hồ sơ phường lại tiếp tục bảo với tôi là cái này em phải nộp trên quận..."

Anh Hải Nam định quay lại một cửa quận Hà Đông, nhưng lúc này đã quá mệt mỏi về tinh thần và cả thể xác, nên quyết định về nhà nghỉ ngơi, đợi chờ một cơ hội may mắn khác.

Anh Hải Nam bức xúc nói: "Tôi thấy bộ phận một cửa của UBND quận Hà Đông không làm hết trách nhiệm của mình, có dấu hiệu sách nhiễu, cản trở người dân làm các thủ tục hành chính, các khẩu hiệu được dán, treo trên tường đều không hề có ý nghĩa gì hết"

Bức xúc và quá mệt mỏi, ngày 13/10/2023, anh Hải Nam quyết định làm đơn tố cáo bộ phận một cửa tới Chủ tịch UBND quận Hà Đông và một số cơ quan thẩm quyền khác, về việc bộ phận một cửa không tiếp nhận hồ sơ của công dân theo quy định; vi phạm các quy định của Luật đất đai, của UBND TP Hà Nội về quy trình, thủ tục tiếp nhận hồ sơ; hướng dẫn công dân treo trình tự trái pháp luật; sách nhiễu, cản trở quyền công dân.

844324463b8495dacc953-1713792337.jpg
6da1c3a4dc6672382b772-1713792337.jpg
Những khẩu hiệu to, rõ ràng được treo tại UBND quận Hà Đông

Ngày 23/10/2023, Ban tiếp dân quận Hà Đông có phiếu chuyển đơn tới bộ phận chuyên môn để làm việc, trả lời công dân. Ngày 3/11/2023, ông Đặng Việt Hưng (Giám đốc VPĐKĐĐ chi nhánh Hà Đông) cùng cán bộ Trần Đức Hưng đã có buổi làm việc với người tố cáo.

Theo Điều 24 Luật Tố cáo: trong 7 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận phải ban hành Quyết định thụ lý tố cáo. Nếu trường hợp phức tạp thì không quá 10 ngày làm việc. Nếu không đủ điều kiện thụ lý cũng phải thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do.

Theo Điều 30 Luật Tố cáo: thời hạn giải quyết tố cáo không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Với vụ việc phức tạp được gia hạn nhưng phải thông báo cho người tố cáo.

Tuy nhiên, hơn 6 tháng trôi qua, UBND quận Hà Đông không ban hành thông báo cho người dân về việc thụ lý hay không thụ lý tố cáo, không ban hành kết luận tố cáo theo quy định. Việc này vi phạm nghiêm trọng Luật Tố cáo. Trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ tịch UBND quận Hà Đông – bà Cấn Thị Việt Hà.

Bộ một “một cửa” thì “loằng ngoằng”. Lãnh đạo Quận thì bận việc đến mức quên cả giải quyết việc của công dân, “vô tình” vi phạm nghiêm trọng Luật Tố cáo.

Vậy nhưng, trước lối vào bộ phận một cửa và một số điểm trang trọng khác của UBND quận Hà Đông vẫn tự tin treo bảng với thông điệp “… giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp” hay tấm bảng “minh bạch, chính xác, đúng pháp luật”.

Nói hay thì phải làm tốt. Còn sách nhiễu, còn gây phiền hà cho dân, mà vẫn nặng hình thức, mạnh mẽ hô hào khẩu hiệu tạo lòng tin cho nhân dân, cũng là một dạng tham nhũng, đó là tham nhũng lòng tin của nhân dân.

(Còn nữa)

Nguyễn Trung

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036