Quản lý hoạt động karaoke trên địa bàn Hà Nội: Phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa bàn

02/08/2022 12:10

Theo dõi trên

Vụ cháy quán karaoke trưa ngày 1-8 ở phố Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội lại thêm một lần nữa là hồi chuông báo động đối với các cơ quan quản lý đối với ngành nghề kinh doanh siêu lợi nhuận và cũng đầy rủi ro này, đặc biệt đối với vấn đề kinh doanh karaoke không phép vốn đã tồn tại lâu nay ở Hà Nội.

Khoảng 13 giờ ngày 1/8, một vụ cháy lớn tại quán karaoke 6 tầng ở số 231 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Lực lượng chức năng điều khoảng 10 xe cứu hỏa cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường và phải nhiều giờ vất vả mới dập tắt được đám cháy.

Đau đớn nhất trong vụ việc này là đã có 3 sự hi sinh đáng tiếc của những người lính cứu hỏa quả cảm. Nỗi đau này không gì có thể bù đắp đối với gia đình, thân nhân của họ, cũng như là một mất mát lớn của xã hội. 

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Hà Nội vài năm trở lại đây. Đến nay, vụ hỏa hoạn ở quán karaoke lấy đi nhiều mạng người ở phố Trần Thái Tông và vụ cháy quán karaoke ở đường bờ sông Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội vẫn còn ám ảnh nhiều người. Lẽ ra việc quản lý, giám sát đối với loại hình kinh doanh karaoke cần phải được quan tâm sát sao hơn nữa. Thế nhưng, thực tế cho thấy diễn biến khác hẳn.

z3612061819554-3350d9cf661886039c1d6482ef393ebf-1659407738.jpg
Vụ cháy quán karaoke ở Quan Hoa, Cầu Giấy, HN vào trưa ngày 1-8 đã khiến 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh

Theo quy định pháp luật, kinh doanh karaoke là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải có giấy phép kinh doanh karaoke, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy và giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự… Tuy nhiên, tại một số quận huyện ở Hà Nội, việc quản lý hoạt động kinh doanh karaoke chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí còn lúng túng đối với những vi phạm dù rất rõ. Từ đó dẫn đến trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay tồn tại nhiều địa bàn hình thành nên những tụ điểm karaoke không phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ANTT rất cao như: Cầu Giấy, Hoài Đức, Sóc Sơn, v.v…

Tại Sóc Sơn, cuối năm năm 2021, Người đưa tin TV đã có loạt bài về hoạt động karaoke giữa mùa dịch ở xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đây là một tụ điểm hàng quán karaoke không phép tồn tại nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản xử lý, huyện Sóc Sơn cũng xử phạt nhiều cơ sở, nhưng đến nay các cơ sở không phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trong số này, cơ sở karaoke Nhật Minh là nổi bật hơn cả. Không có giấy phép hoạt động, nhiều lần bị cơ quan Nhà nước nhắc nhở, xử phạt, thậm chí yêu cầu đình chỉ, nhưng đến nay cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật. Chính quyền địa phương cấp cơ sở vẫn đang lúng túng, trong khi cấp huyện, Thành phố thì chưa có động thái quyết liệt với cơ sở karaoke không phép này. Theo khảo sát, dù không phép, cơ sở này vẫn rất nổi tiếng với độ “chịu chơi” của đội ngũ “chân dài” với số lượng đông đảo đứng đầu ở tụ điểm karaoke không phép này.

z3612061878601-1bfee122ffe7529a9dd6e1dd8f5d0fe3-1659407738.jpg
Quán karaoke không phép Nhật Minh ở Trung Giã, Sóc Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại, dù đã bị kiểm tra, xử lý nhiều lần

Theo Điều 9 Nghị định 54/2019/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ karaoke dịch vụ vũ trường có quy định: “Cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (sau đây gọi là cơ quan cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh) có thẩm quyền cấp, điều chỉnh và thu hồi Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường.

Còn đối với các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke thì không được phép hoạt động. 

Ngoài ra, theo định kỳ, ngoài việc Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với phòng Văn hóa - Thông tin tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thì công an, UBND quản lý địa bàn cũng phải thường xuyên rà soát nắm bắt địa bàn. Nếu phát hiện cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện kinh doanh thì phải báo cáo, đề xuất để cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động.

z3612061863178-7ea9967449c32a7965b0a0e9dd15d942-1659407737.jpg
Hệ thống điện sơ sài ở quán karaoke Nhật Minh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Ngoài ra, trên địa bàn ngoại thành Hà Nội, theo khảo sát của Người đưa tin TV, cũng có tới vài chục cơ sở karaoke không phép lén lút hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ và mất ANTT. 

Phía nội thành, quận Cầu Giấy hiện vẫn đang dẫn đầu với số vụ hỏa hoạn liên quan tới quán karaoke, cũng như về số lượng quán karaoke không phép hoặc không đủ điều kiện hoạt động. 

Có thể thấy, cùng với các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa khác, kinh doanh dịch vụ karaoke đang phát triển mạnh, đem lại một số hiệu quả nhất định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại một số địa bàn việc quản lý hoạt động karaoke chưa được trú trọng, trách nhiệm quản lý còn đang bị đùn đẩy, khiến nguy cơ tệ về nạn xã hội, cháy nổ luôn rình rập. Nếu việc quản lý không được đôn đốc, quy trách nhiệm cụ thể, thì sẽ có nhiều vụ hỏa hoạn, nhiều mạng người nữa sẽ mất đi. 

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036