Sự thật đằng sau 'bảng vàng' thuốc và sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế: (Bài 1) Dùng bệnh nhân làm 'chuột bạch' để 'nghiên cứu, đánh giá' cho sản phẩm chưa được cấp phép

28/07/2021 08:08

Theo dõi trên

Quá trình nghiên cứu, thu thập tài liệu, PV phát hiện không chỉ có việc lập lờ thực phẩm với thuốc để đưa một sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vào danh mục “bảng vàng” 12 loại thuốc và dược liệu y học cổ truyền, mà Bộ Y tế còn công khai chỉ đạo nhiều địa phương sử dụng cả sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành để “hỗ trợ điều trị” cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ngày 24-7-2021, Bộ Y tế ban hành Văn bản số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu gửi tới các địa phương trên cả nước, có nội dung “định hướng” sử dụng 12 sản phẩm thuốc, dược liệu được liệt kê trong “bảng vàng” đính kèm. Trong đó, đáng chú ý có thực phẩm BVSK viên nang cứng Kovir của của Cty CP Sao Thái Dương và hoạt huyết Nhất Nhất của Cty TNHH dược phẩm Nhất Nhất.

Dư luận tỏ ra bất ngờ khi tài khoản facebook Nguyễn Thị Hương Liên (có “tick xanh” thể hiện “chính chủ”) giới thiệu là thạc sỹ dược học, phó tổng giám đốc, đồng sáng lập Cty CP Sao Thái Dương, đăng bài viết thể hiện biết trước kế hoạch của Bộ Y tế. Kèm theo đó là văn bản thông báo giá bán 1 hộp thực phẩm BVSK viên nang cứng Kovir lên tới 1.000.000đ/hộp. Việc tăng giá diễn ra trước chỉ đạo “chỉ định thầu” của Bộ Y tế có vài ngày. Một tài liệu của Bộ Y tế thể hiện, giá 1 hộp Kovir nang cứng trước đó giá khoảng 500.000đ/hộp.

Chính vì những tình tiết trên, dư luận cho rằng lãnh đạo Cty CP Sao Thái Dương đã biết trước và lên một kế hoạch tăng giá bán để đưa sản phẩm vào vùng dịch một cách đại trà.

Nhưng tài liệu PV Người đưa tin Pháp luật thu thập được thể hiện, phía Cty CP Sao Thái Dương không phải biết trước vài ngày, mà biết trước cả tháng.

Thậm chí, không phải Công văn 5944 ngày 24-7-2021 mới đưa thực phẩm BVSK của Cty CP Sao Thái Dương vào “bảng vàng”, mà trước đó cả tháng, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã ban hành hàng loạt công văn gửi tới các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang và nhiều tình phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, v.v… truyền đạt “chỉ đạo” của lãnh đạo Bộ Y tế sử dụng thực phẩm BVSK của Sao Thái Dương để “hỗ trợ điều trị Covid 19”.

sequence-0100-00-11-22still003-1627479153.jpg
12 sản phẩm thuốc, dược liệu được Bộ Y tế liệt kê trong "bảng vàng"

Ngày 27-7-2021, Người đưa tin Pháp luật đã liên hệ, trao đổi với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền cùng một số đơn vị liên quan khác, và xác thực được rằng, Bộ Y tế đã đưa cả sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành vào sử dụng cho các bệnh nhân mắc Covid-19 để “nghiên cứu đánh giá bước đầu hiệu quả sử dụng thuốc”.

Cụ thể: Ngày 3-6-2021, Cục trưởng Nguyễn Thế Thịnh - Cục Quản lý Y Dược cổ truyền - ký hai văn bản số 513 và văn bản 515 gửi Sở Y tế Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều đơn vị khác, có cùng nội dung chỉ đạo sử dụng các sản phẩm trong “bảng vàng” vào điều trị cho bệnh nhân covid và các y bác sỹ tuyến đầu. Trong “bảng vàng” đính kèm (có dấu đỏ của Cục Quản lý Y Dược cổ truyền) có sản phẩm BVSK viên nang cứng Kovir và hoạt huyết Nhất Nhất.

Tiếp đó, ngày 24-6-2021, vẫn Cục trưởng Nguyễn Thế Thịnh ký văn bản số 648 cũng với nội dung chỉ đạo trên, gửi tới TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và nhiều đơn vị liên quan khác.

sequence-0100-00-15-04still004-1627479153.jpg
Các văn bản đều có chữ ký và dấu đỏ do Cục trưởng Cục quản lý Y - Dược Nguyễn Thế Thịnh ký

Người có trách nhiệm của Bộ Y tế xác thực với PV Người đưa tin pháp luật rằng các văn bản trên do phía Bộ Y tế ban hành. Điều đó thể hiện, từ đầu tháng 6-2021, Bộ Y tế đã chỉ đạo sử dụng thực phẩm BVSK viên nang cứng Kovir vào “hỗ trợ điều trị covid”.

Nhưng hồ sơ và thông tin từ Cục An toàn thực phẩm lại thể hiện, mãi tới ngày 25-6-2021 thực phẩm BVSK viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương mới được Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong ký cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5819.

Như vậy, các chỉ đạo của Bộ Y tế tại các văn bản ngày 3-6 và 24-6-2021 đã chỉ định sử dụng một sản phẩm là thực phẩm BVSK chưa được phép lưu hành với mục đích thể hiện trên văn bản là “nghiên cứu đánh giá”. Vậy khác nào coi bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các y bác sỹ tuyến đầu là “chuột bạch” cho một sản phẩm “chui”?

Người đưa tin Pháp luật cũng hỏi người có trách nhiệm của Bộ Y tế về Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương và được hướng dẫn tra cứu tại website của Bộ. Tại đây, PV tìm được nhiều giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho nhiều sản phẩm của Sao Thái Dương, nhưng không có giấy xác nhận quảng cáo cho sản phẩm Kovir.

sequence-0100-00-53-10still005-1627479153.jpg
TPBVSK viên nang cứng Kovir của Cty Sao Thái Dương đã tăng giá lên 1 triệu đồng sau khi được Bộ Y tế ghi danh "bảng vàng"

Nếu chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, mà Sao Thái Dương tổ chức quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như mạng xã hội là vi phạm Luật Quảng cáo cũng như các quy định liên quan của Bộ Y tế.

Trong ngày 27-7, nhiều quan chức của Bộ Y tế đã nhiệt tình và thể hiện trách nhiệm cao khi trao đổi, cung cấp thông tin cho Người đưa tin Pháp luật, từ đó giúp bạn đọc, dư luận có cái nhìn đa chiều, khách quan về vụ việc. Duy nhất phía ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược, người ký các văn bản mang tính “chỉ đạo” đưa sản phẩm chưa được cấp phép vào “hỗ trợ điều trị Covid-19”, thì giữ sự im lặng sau khi đọc các nội dung trao đổi công việc của PV qua tin nhắn.

Bài sau: Thực phẩm Kovir không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Cục ATTP đã phát đi cảnh báo về những quảng cáo sai sự thật về sản phẩm của Sao Thái Dương, nhưng vì sao Cục Quản lý Y Dược cổ truyền lại “ưu ái”, tạo cơ hội cho gian thương lừa bịp người dân?

Mời quý vị và các bạn đón xem trên TV.nguoiduatin.vn

Thạch Thảo
Duy Nhân

Duy Nhân

08:38 31/07/2021

Lãnh đạo bộ y tế có bao nhiêu % cổ phần, cổ phiếu tại cty Sao Thái dương? mà ưu ái đến vậy?

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036