‘Đông y online và những ‘thánh lừa’ tiền tỉ (Bài 3): Hô biến viên sủi Boca thành ‘thuốc thần’, lừa đảo người dùng

06/07/2021 17:12

Trước vấn nạn hoạt động kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), đang hoạt động lừa đảo tràn lan, thổi phồng công dụng như thuốc điều trị, chữa bệnh, đã khiến hàng vạn người dân vì nhẹ dạ đã "sập bẫy" của những thánh lừa khoác áo "bác sĩ online". Điều đau lòng hơn cả, có một bộ phận lớn những nạn nhân là những người lớn tuổi, mất sức lao động và ít thu nhập.

 

Thời gian qua, mặc dù Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế, đã rất quyết liệt trong việc kiểm tra xử lý việc vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, tuy nhiên, có thể do chế tài xử phạt có thể vẫn còn chưa đủ mạnh, nên hàng loạt đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng vẫn bất chấp để vi phạm, lừa dối cả những nạn nhân là những người lớn tuổi vốn yếu thế. 

Chúng tôi xin lấy ví dụ về sản phẩm viên sủi Boca. Theo tìm hiểu, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) của Cty TNHH MTV Alifaco (Cty Alifaco), có địa chỉ tại tầng 4, Tháp AB Imperia Garden, 203 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Người đại diện pháp luật là ông Đinh Hoàng Trung.

Dù công ty mới chỉ thành lập từ năm 2019 nhưng bằng nhiều chiêu trò quảng cáo tinh vi, thổi phồng công hiệu, sản phẩm Boca của Cty Alifaco đã chiếm lĩnh thị phần trong nước so với các sản phẩm tương tự. Sản phẩm này được sản xuất tại Nhà máy sản xuất - Cty TNHH thương mại dược phẩm Trang Ly, có địa chỉ tại Khu CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội và được giới thiệu sản xuất bằng công nghệ Đức.

boca00-04-05-18still011-1625479952.jpg
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Boca do Cty TNHH MTV Alifaco công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm

Có lẽ, do nắm bắt được tình trạng người cao tuổi ở nước ta thường gặp vấn đề về xương khớp với tỉ lệ cao nên họ đã dàn dựng nhiều clip, sử dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo, thổi phồng công dụng của viên sủi Boca. Từ đó, thu hút người bệnh mua sản phẩm dù công dụng của chúng lại không được như “lời đồn”.

Ngày 7/7/2020, trên website của Cục ATTP đã phát đi cảnh báo về một số trang website như: http://www.khopboca.xyz/; https://www.xuongkhopboca.xyz/; https://www.dakhoaxuongkhop.xyz/; https://xuongkhopboca.com;... có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Boca với công dụng không đúng sự thật. Dù là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

boca00-01-38-18still008-1625479952.jpg
Cục ATTP đã phát đi cảnh báo về một số trang website có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Boca với công dụng không đúng sự thật

Mới đây nhất, ngày 5/4/2021, Cục ATTP đã ban hành quyết định xử phạt số 09/QĐ-XPVPHC đối với Cty Alifaco về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Boca trên các website: Viensui-boca.com; viensuiboca.work gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, với số tiền phạt 50 triệu đồng. 

Có một thực tế, là mỗi khi các trang website bị Cục ATTP cảnh báo, xử lý, thì ngay sau đó các trang này bị đóng lại và các trang mới sẽ xuất hiện, tiếp tục thực hiện những quảng cáo sai sự thật, bất chấp các quy định pháp luật hiện hành.

Theo nguồn tin riêng của PV, sở dĩ Boca chiếm thị phần lớn trên thị trường như hiện nay, là do nhiều cá nhân, tổ chức phân phối đầu tư rất mạnh vào quảng cáo trên các nền tảng mạng Google và Facebook. Mỗi tháng, chi phí chạy quảng cáo sản phẩm Boca có thể lên tới nhiều tỷ đồng.

Chỉ với cụm từ “xương khớp” gõ trên thanh tìm kiếm, lập tức Google sẽ cho ra top đầu kết quả là sản phẩm Boca.

boca00-03-03-10still010-1625479952.jpg
Sản phẩm Boca được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội

Nguồn tin riêng này cho biết thêm, do mua quảng cáo trực tiếp từ các đại lý Google và Facebook ở nước ngoài, nên số tiền được chuyển thẳng ra khỏi Việt Nam, các cơ quan thuế sẽ không thu được bất kỳ đồng tiền thuế nào từ những dịch vụ này. 

Theo giải thích của giới kinh doanh thực phẩm BVSK, sở dĩ phải quảng cáo trực tiếp qua cổng nhà mạng ở nước ngoài, để nhằm che đậy các chi phí "khủng", tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng.

Nếu đúng như nguồn tin này chia sẻ, thì những hoạt động kinh doanh online lừa đảo trên các nền tảng mạng xã hội về sản phẩm Boca chẳng những móc túi những người dân già cả, bệnh tật và mất sức lao động, mà còn gây thất thoát cho ngành thuế, thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng, khiến một lượng lớn ngoại tệ chảy ra khỏi Việt Nam mà nhà quản lý rất khó kiểm soát, nếu doanh nghiệp cố ý muốn che giấu. Cơ quan chức năng cần nắm bắt tình tiết này để có phương án quản lý phù hợp.

Người đưa tin pháp luật TV sẽ tiếp tục thông tin.

 

Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2021/NĐ-CP, ngày 29/3/2021, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/20201. 

Theo quy định của Nghị định này mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa là 50.000.000 đồng đối với cá nhân và 100.000.000 đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ngoài ra, Nghị định còn quy định các hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 01 đến 03 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng;

b) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Và một số biện pháp khắc phục hậu quả cụ thể:

a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;

b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;

c) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 và khoản 3 Điều này.

 

Nhóm PV
Lua Dao

Lua Dao

14:36 07/08/2021

bọn này lừa đảo nhiều lắm đây http://xuanduocvuong.com.vn/

Xuan duoc vuong

Xuan duoc vuong

14:34 07/08/2021

http://xuanduocvuong.com.vn/

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036