Từ vụ xét xử trùm gas lậu miền tây: Cần giám sát chặt chẽ để phòng ngừa hoạt động tội phạm

07/07/2022 16:21

Theo dõi trên

Trong thời điểm các cơ quan tố tụng đang xem xét tuyên án đối với "ông trùm" gas lậu miền tây, một "công ty gia đình" của ông này vẫn tiếp tục bị tố cáo có gian lận thương mại. Điều này cho thấy, các hành vi phạm pháp của "ông trùm" được thực hiện có hệ thống và có... truyền thống!

Nhiều năm qua, Người đưa tin TV đã liên tục đăng tải video về các sai phạm của “ông trùm” gas lậu miền tây Nguyễn Văn Thảo ở xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang (gọi là Chín Thảo), có hành vi “sản xuất buôn bán hàng giả”.

Sau đó, Công an TP Vị Thanh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với “ông trùm” gas lậu miền tây về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo khoản 3, Điều 192 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt 7 đến 15 năm tù giam.

Tuy nhiên, việc định tội “ông trùm” gas lậu lại đi theo hướng “nhỏ dần đều”. Viện kiểm sát nhân dân TP Vị Thanh lại truy tố xuống khoản 2, Điều 192 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù giam.

Rất bất ngờ khi phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 18/1/2022, TAND TP Vị Thanh lại tuyên án bị can Nguyễn Văn Thảo từ vi phạm hình sự xuống còn phạt hành chính với số tiền là 500.000.000đ.

Điều này, khiến khiến các doanh nghiệp là bị hại của “ông trùm” Chín Thảo rất bức xúc và đồng loạt có đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

tin-gas-ban-an00-01-12-13still004-1657042170.png
Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Vị Thanh tuyên án bị can Nguyễn Văn Thảo từ vi phạm hình sự xuống còn phạt hành chính với số tiền là 500.000.000đ

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 17/6/2022, xét kháng cáo người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, HĐXX nhận định: Quá trình điều tra đã chứng minh được hành vi phạm tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” do bị cáo Nguyễn Văn Thảo thực hiện trong thời gian từ ngày 01/01/2016 đến ngày 07/12/2018. Kết luật điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm đều kết luật về tổng giá trị hàng giả (từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/12/2018) là hơn 15 tỷ 223 triệu đồng. Đây là giá trị hàng giả được xác định căn cứ vào kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Với tổng giá trị hàng giả chứng minh được, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Thảo có dấu hiệu cấu thành tội phạm “Sản xuất, buôn bán hàng giả” với tình tiết định khung: “Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật, hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng trị giá 500 triệu đồng trở lên”, theo quy định tại khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm không điều tra, làm rõ “tổng giá trị hàng giả” theo kết luận định giá tài sản có phải  là “hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật” và thời điểm định giá để làm căn cứ. HĐXX phúc thẩm, TAND tỉnh Hậu Giang đã quyết định hủy bản án sơ thẩm vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, liên quan đến “ông trùm” gas lậu miền tây Chín Thảo vì có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

tin-gas-ban-an00-01-27-13still002-1657041925.png
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Hậu Giang đã hủy bản án sơ thẩm đối với "ông trùm" gas lậu miền tây Chín Thảo

Trong khi vụ án đang được xét xử, thì một “công ty gia đình” khác của “ông trùm” Chín Thảo, đó là Công ty TNHH MTV Nguyễn Tuyết ở sát nhà kho của Doanh nghiệp Chín Thảo tiếp tục bị các doanh nghiệp kinh doanh gas liên tục gửi đơn tố cáo về các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực gas.

Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, Người đưa tin TV đã đăng tải video “Hậu Giang: Cuộc kiểm tra của đoàn liên ngành dưới góc quay camera giấu kín”.

Điều này cho thấy “ông trùm” Chín Thảo và nhiều người trong gia đình là những nhân vật không hề đơn giản trong lĩnh vực gas lậu và gian lận thương mại, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những giám sát chặt chẽ để phòng ngừa các hoạt động tội phạm.

 

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036