Đó là vấn đề được Sở GTVT, TTGT, Phòng CSGT và công an phường mỗi địa bàn rất quan tâm thời gian qua. Tại khu vực bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm và bến xe Mỹ Đình, dù các cơ quan chức năng liên tục đi tuần tra để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi nhưng nhiều nhà xe vẫn cố tình chây ỳ, lách luật.
Những nơi dù có biển cấm dừng đỗ, cấm bắt khách dọc đường nhưng trong suốt quá trình di chuyển từ bến xe “thoát” ra khỏi thành phố, những chiếc xe khách đã di chuyển với tốc độ chậm và liên tục dừng lại bắt khách khi vắng bóng cơ quan chức năng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nhiều nhà xe còn ngang nhiên tạo “lốt” cố định thành những bến dù để bắt khách thường xuyên. Trong đó, nhà xe Cường Cày chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh là một điển hình.
Khoảng 21h mỗi ngày, tại quận Cầu Giấy, hàng chục khách hàng với đống hành lý và hàng hóa đã tập kết kín trên vỉa hè.
Khi nhà xe Cường Cày xuất hiện đã ngang nhiên dừng dưới lòng đường để đón khách, xếp hàng hóa. Do lượng khách đông, hàng hóa nhiều khiến cả đoạn đường trở nên nhộn nhịp, nhốn nháo như một bến xe thực thụ. Các nhân viên nhà xe thì cố tìm cách nhét chiếc xe máy tay gas vào cốp xe - một thứ hàng hóa có nguy cơ cháy nổ rất cao khiến nhiều người lo ngại.
Ngoài nhà xe Cường Cày, theo khảo sát của PV, Công ty Cổ phần dịch vụ Du lịch Hưng Long - xe chở khách dưới dạng xe “tour” nhận cả chuyển phát nhanh tiền, hàng hóa, thư từ…có địa chỉ tại ngõ 2, đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cũng là một điểm nóng rất phức tạp, khiến báo chí tốn nhiều giấy mực, dư luận bức xúc.
Trên đường Phạm Hùng, cách văn phòng nhà xe Hưng Long vài chục mét là... hai tấm biển “cấm xe khách tuyến cố định”, cổng làng Đình Thôn cũng có biển cấm đỗ xe, nhưng vì có tấm bùa “đội lốt” xe hợp đồng nên Hưng Long vẫn vô tư “độc chiếm” lòng đường.
Cả chục xe xuất “bến” và đến “bến”, khiến đoạn đường vốn nhỏ và chật hẹp trở nên đông đúc, nhộn nhịp người và hàng hóa không khác gì một bến xe giữa thành phố.
Nhất là vào 4 - 5h sáng, khi xe cập bến, các loại xe dịch vụ đưa đón khách như taxi, xe ôm đậu hết dưới lòng đường để chèo kéo khách gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông, trật tự công cộng.
Được biết, thời gian qua, quá trình hoạt động kinh doanh, nhà xe Hưng Long đã nhiều lần bị TTGT, CSGT và công an phường nhắc nhở, xử phạt liên quan các lỗi như: Dừng xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; dừng đỗ xe không sát lề đường theo quy định…
Hiện, pháp luật không cấm các đơn vị vận tải đặt văn phòng đại diện, nhưng văn phòng đại diện đặt trong khu vực nội đô đã giúp doanh nghiệp “núp bóng” kinh doanh du lịch, xe hợp đồng để rồi hoạt động như xe khách cố định, lập các bến “cóc” trên địa bàn để đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng với nhà xe khác.
Để lập lại trật tự, đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, thiết nghĩa, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý thì các cơ quan chuyên môn cũng nên lên phương án cắm đầy đủ hệ thống biển báo cấm cho phù hợp thực tế. Bên cạnh đó cũng cần giám sát các nhà xe hợp đồng nhưng lại bán vé, kinh doanh như xe khách hoặc doanh nghiệp nào có tuyến cố định mà bỏ bến ra ngoài hoạt động kiểu xe hợp đồng, xe du lịch thì cần có đề xuất, biện pháp thu hồi giấy phép hoạt động để tạo sự răn đe, nghiêm minh của pháp luật.