Hàng chục hecta đất nông nghiệp bị huỷ hoại ở Văn Lâm, Hưng Yên: (Bài 2) UBND huyện Văn Lâm vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm

02/07/2021 22:29

Hàng trăm ngàn m2 đất nông nghiệp, đất công bị san lấp, chuyển mục đích sử dụng trái phép, xây dựng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép diễn ra một cách rầm rộ, tuy nhiên, UBND huyện Văn Lâm vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm.

 

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn các xã Đại Đồng, xã Chỉ Đạo và xã Minh Hải của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có khoảng 20 Công ty, doanh nghiệp tự ý đổ hàng triệu m3 chất thải xây dựng, san lấp mặt bằng với tổng diện tích hàng trăm ngàn m2 đất nông nghiệp dù chưa được giao đất, chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Việc làm trên khiến hiện trạng đất bị thay đổi, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trên các ô đất sau đó được xây dựng nhiều nhà xưởng với quy mô lớn một cách rầm rộ, công khai suốt thời gian dài nhưng, UBND huyện Văn Lâm không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Đến nay vi phạm vẫn tiếp diễn ngày một nhiều.

van-lam-hy00-00-22-24still002-1623643773.jpg
Tình trạng san lấp đất nông nghiệp bằng đất thải, hủy mội trường diễn ra trầm rộ suốt thời gian dài ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên

Tháng 7/2020, PV đến UBND huyện Văn Lâm để liên hệ đặt lịch làm việc.

Ngày 30/12, cơ quan này mới có văn bản số 1314 yêu cầu phòng Kinh tế và Hạ tầng, phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Đại Đồng và UBND xã Chỉ Đạo chuẩn bị nội dung, thông tin để trả lời Người đưa tin TV.

PV đã nhiều lần gọi điện và đến trực tiếp UBND huyện nhưng đơn vị này liên tục vịn nhiều lý do để không cung cấp thông tin.

van-lam-hy00-00-17-18still001-1623643773.jpg
Rất nhiều loại chất thải được đổ xuống đất nông nghiệp để san lấp

Ngày 22/1/2021, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản số 147 về việc giao cho UBND huyện Văn Lâm phối hợp, làm việc và cung cấp thông tin cho Người đưa tin TV nhưng bất chấp sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Văn Lâm vẫn chây ì và im lặng.

Ngày 20/5/2021, UBND huyện Văn Lâm mời PV đến làm việc để cung cấp thông tin. Tại đây, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chánh văn phòng UBND huyện đề nghị phóng viên không được ghi âm, ghi hình vì phía UBND huyện không có người phát ngôn. Ngược lại, UBND huyện lại bố trí một cán bộ của Đài truyền thanh huyện đến để quay phim, chụp ảnh phóng viên.

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Lâm cho biết, tháng 5/2020, UBND huyện đã lập đoàn để kiểm tra vi phạm liên quan đến đất đai, TTXD trên địa bàn. Qua đó có 17 doanh nghiệp vi phạm về đất đai, xây dựng, trong đó 3 doanh nghiệp vi phạm về san lấp mặt bằng, 5 doanh nghiệp tổ chức xây dựng không phép.

UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTXD với 6 doanh nghiệp. Đối với khoảng 20 Công ty, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm mà PV quan tâm, UBND huyện Văn Lâm không cung cấp được bất kỳ văn bản, tài liệu nào liên quan.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chánh văn phòng UBND huyện vịn nhiều lý do như do dịch bệnh Covid-19, do đại hội Đảng, do đoàn công tác có người chuyển công tác, do đại diện doanh nghiệp không hợp tác... nên chưa thể kiểm tra xong, chưa xử lý được vi phạm.

Phía UBND huyện Văn Lâm còn đùn đẩy trách nhiệm cho UBND các xã Đại Đồng và xã Chỉ Đạo vì cho rằng chưa báo cáo cụ thể, chưa xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2020, khi trao đổi với PV cả ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng và ông Trịnh Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo đều khẳng định những vi phạm này đã được tổng hợp và báo cáo UBND huyện.

van-lam-hy00-01-48-17still003-1623643773.jpg
Sau gần 10 tháng liên hệ làm việc, PV mới có buổi làm việc với UBND huyện Văn Lâm, tuy nhiên đơn vị này không có người phát ngôn và không cung cấp hồ sơ tài liệu cho Báo chí

Ngày 24/8/2016, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường, Nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình một số địa phương còn chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ vấn đề bảo vệ môi trường. Thậm chí, một bộ phận cán bộ môi trường còn vô trách nhiệm, tiêu cực. 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm toàn diện về vấn đề môi trường trong phạm vi quản lý và địa bàn được giao. Ở đâu xảy ra môi trường ô nhiễm nặng, Chủ tịch UBND ở đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Chính phủ.

Tại huyện Văn Lâm, tất cả những vi phạm về môi trường, đất đai và xây dựng đến nay chưa được làm rõ, không một cơ quan nào dám nhìn thẳng vào sự thật. Quả bóng trách nhiệm từ đó được dưới đẩy lên, rồi trên đẩy xuống với rất nhiều lý do để né tránh không cung cấp thông tin.

Về công tác quản lý Nhà  nước trên địa bàn, với những sai phạm trên, ông Trần Chu Đức, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm là người phải chịu trách nhiệm người đứng đầu.

Người đưa tin TV sẽ  tiếp tục thông tin về vụ việc ở bài sau.

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036