Tiếp bài “Đất vàng” Cầu Giấy, Hà Nội bị sử dụng sai mục đích nhiều năm: (Bài 6) “Mối hoạ” tiềm ẩn của quận Cầu Giấy

12/06/2024 10:01

Theo dõi trên

Sau bài báo đăng trên Người đưa tin TV, nhiều lô “đất vàng” thuộc quyền quản lý của Trung tâm quỹ đất Cầu Giấy, TP Hà Nội đã bị cắt điện, dừng hoạt động. Nhưng vẫn còn nhiều lô đất khác hoạt động nhộn nhịp. Điều này cho thấy cơ quan thẩm quyền có động thái “bên trọng bên khinh”.

 

“Bên trọng bên khinh”

Theo ghi nhận của Người đưa tin TV, sau bài báo “"Đất vàng" Cầu Giấy bị sử dụng sai mục đích nhiều năm: Trung tâm quỹ đất đóng vai trò gì?” thì sau đó nhiều hộ kinh doanh trái phép trên các lô “đất vàng” nhận được thông báo từ “một số người có quyền và lợi ích liên quan” về việc sẽ cắt điện, thu lại mặt bằng và sẽ tiến hành quây tôn quanh các lô đất. 

Ghi nhận ngày 11/06: tại lô đất mang ký hiệu QH 71 được quy hoạch xây dựng Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Yên Hòa, xuất hiện nhiều công nhân kèm máy móc, thiết bị tiến hành quây tôn, rào chắn trước cửa các cơ sở kinh doanh trái phép. Trước đó lô đất này được phân lô thành nhiều gian hàng, cơ sở kinh doanh như quán ăn, cửa hàng sửa xe, gara ô tô, v.v…

Một số lô đất khác thì rậm rịch di chuyển đồ đạc, tài sản hoặc tháo dỡ biển hiệu…

Một chủ gian hàng cho biết, tối hôm trước không kịp về di chuyển đồ đạc ra ngoài nên bị công nhân hàn hàng rào bịt kín lối vào.

b098e49a-1873-4db4-b1c7-bd29bfba2733-1718247285.jpg
Sáng ngày 11/06, xuất hiện nhiều công nhân kèm máy móc, thiết bị tiến hành quây tôn, rào chắn trước cửa các cơ sở kinh doanh trái phép

Ở góc quan sát khác, nhiều lô “đất vàng” do Trung tâm quỹ đất quận Cầu Giấy quản lý, vẫn nhộn nhịp các hoạt động kinh doanh trái phép trên đất dự án. Có lẽ do có sự đầu tư vốn khá nhiều vào các gian hàng, nên chủ các cơ sở này tận dụng vớt vát nhằm gỡ vốn. 

Tại lô đất D23 hiện trạng vẫn là một bãi xe rộng lớn, bên cạnh là một điểm tập kết vật liệu xây dựng luôn trong tình trạng tấp nập.

Dọc tuyến đường Phạm Văn Bạch, lô đất có ký hiệu QH 79 quy hoạch trụ sở các Hội và các hiệp hội, tuy nhiên hiện trạng hàng loạt các showroom ô tô, cửa hàng sửa xe hoạt động vẫn nhộn nhịp.

Cách đó vài trăm mét là lô đất D34, nằm trong quy hoạch xây dựng trường học, hiện giờ là showroom ô tô rộng hàng ngàn m2 vẫn nằm chễm chệ.

e4aff4fd-30e0-42bc-a349-ee1652a7a833-1718247300.jpg
Tại lô đất D23 hiện trạng vẫn là một bãi xe rộng lớn, bên cạnh là một điểm tập kết vật liệu xây dựng luôn trong tình trạng tấp nập.

Lô đất A7 với 4 mặt tiền xung quanh vẫn đang là hàng loạt các cơ sở kinh doanh tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Bên trong lô đất này là bãi xe rộng hàng ngàn m2.

“Mối hoạ” tiềm ẩn của quận Cầu Giấy

Với cán bộ, lãnh đạo và nhân dân quận Cầu Giấy, một trong những điều khiến họ ám ảnh nhất hiện nay hẳn nhiên là có từ “cháy”. Không ai mong muốn bất kỳ vụ hoả hoạn nào sẽ phát sinh trong tương lai sau những gì đã xảy ra.

Việc những lô “đất vàng” biến thành những nhà kho, nhà xưởng, cơ sở kinh doanh tạm bợ, không đảm bảo an toàn cháy nổ, có thể bất cứ lúc nào bùng phát hỏa hoạn với quy mô lớn. Lúc đó thiệt hại về người và của là không thể đo đếm. Chắc chắn lãnh đạo và nhân dân quận Cầu Giấy không mong muốn điều này xảy ra. 

930ca727-6de3-40df-b1c4-d77ee3094247-1718247285.jpg
lô đất D34, nằm trong quy hoạch xây dựng trường học, hiện giờ là showroom ô tô rộng hàng ngàn m2 vẫn nằm chễm chệ nguy cơ hỏa hoạn lớn

Mà để ngăn chặn thảm họa cháy nổ một cách tuyệt đối, thì phải ngăn chặn từ “trứng nước” để không có bất cứ nguy cơ nào tiềm ẩn. 

Với giá cho thuê mặt bằng khu vực trung tâm quận Cầu Giấy hiện nay, cũng sẽ dễ dàng ước chừng lợi ích kinh tế từ những khu “đất vàng”, nếu như đem cho thuê. Điều này chắc hẳn ban lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy nắm rõ, bởi họ là đơn vị được giao quản lý những lô đất này. 

Thế nhưng, lợi ích kinh tế có lớn đến mức nào thì cũng không đáng để đem ra đánh đổi với nguy cơ hỏa hoạn. 

(Còn nữa)

Nguyễn Trung

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036